Tổng lượt: 109447
Đang Online: 24

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý, Maria Montessori (1870-1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Năm 1907 bà bắt đầu sự nghiệp là nhà giáo dục khi bà được mời tổ chức 1 trường trong khu tái định cư ổ chuột khu vực San Lorenzo, Ý. Trong giai đoạn này bà đã quan sát thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và chất liệu được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của giác quan. Tiến sĩ Montessori tiếp tục phát triển những sự trợ giúp dạy học chuyên biệt được dùng cho những trẻ trong môi trường thích hợp và tôn trọng những đặc tính riêng biệt của trẻ.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi em.

Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại. Tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:

·         Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau. Thông thường là các trẻ từ 2½ hay 3 tuổi đến 6 tuổi.

      ·         Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước)

·         Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình “làm việc”

·          Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.

·         Các học cụ giáo dục đặc biệt được Bà Montessori và đồng sự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển nên

 


ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON

1. So sánh nội dung tổng quát của chương trình Giáo dục Mầm non của và chương trình Montessori:

Chương trình Giáo dục Mầm non bao gồm 4 lĩnh vực phát triển Nhà trẻ và 5 lĩnh vực phát triển Mẫu giáo, Montessori chú trọng vào 4 lĩnh vực. Có thể tìm thấy những điểm tương đồng trong 2 chương trình qua bảng trình bày dưới đây:

Chương trình Giáo dục Mầm non

Chương Trình Montessori

 1. Phát triển thể chất

 1. Kỹ năng tổ chức cuộc sống (Practical Life)

 2. Phát triển nhận thức

 2. Phát triển nhận thức: (Intellectual Development)

  Toán-Khoa học-Ngôn ngữ

 3. Phát triển 5 giác quan

 3. Phát triển ngôn ngữ

 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

 4. Văn hóa

 5. Phát triển thẩm mỹ

 

2.  Một số ứng dụng của phương pháp Montessori vào chương trình Giáo dục Mầm non:

2.1. Nguyên tắc:

Phương pháp Montessori liên quan đến cách quản lý lớp học, thiết kế đồ dùng dạy học phục vụ nội dung mà giáo viên muốn dạy cho trẻ. Khi thiết kế một hoạt động theo phương pháp Montessori, giáo viên cần tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Hoạt động cá nhân hoặc nhóm nhỏ
  • Đồ dùng có mục tiêu rõ ràng
  • Đồ dùng mang tính tự điều chỉnh
  • Đồ dùng và không gian lớp học phải ngăn nắp và đẹp mắt
  • Cách cô hướng dẫn một hoạt động mới: làm mẫu từng bước, cho trẻ thực hiện, kiên nhẫn quan sát

2.2. Ứng dụng:

Phương pháp Montessori đặc biệt thích hợp cho hoạt động góc. Vì vậy, sau khi các cháu đã được học kiến thức mới trong giờ hoạt động chung, cô có thể cho cháu hoạt động góc theo hình thức Montessori. Những cháu không nắm vững kiến thức trong hoạt động chung sẽ được cô hướng dẫn lại từng cá nhân trong giờ hoạt động góc.

truong mam non chat luong cao quan 10. truong mam non tuong lai. mam non quan 10. mam non chuan quan 10

Bài viết cùng chủ đề
→ Cơ sở vật chất
→ Giáo Dục Mầm Non
Trang :  1